Chủ trương của lãnh đạo Tổng Công ty, Công ty
Ý chí của lãnh đạo là một trong những nhân tố quan trọng việc ứng dụng khoa học công nghệ, trong công tác chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Ứng dụng khoa học công nghệ trong hệ thống điện của EVNNPC đã được thực hiện từ rất sớm và thống nhất ngay từ cấp lãnh đạo cao nhất trở xuống.
Lãnh đạo EVNNPC, đã tiên phong gương mẫu trực tiếp tham gia, giám sát, đánh giá cũng như thăm hỏi, lắng nghe ý kiến của CBCNV những khó khăn trong công tác sản xuất kinh doanh cũng như trong ứng dụng khoa học công nghệ. Việc chuyển đổi số đã được triển khai thống nhất và quyết liệt từ cấp EVNNPC tới các đơn vị thành viên EVNNPC.
Bên cạnh việc tiên phong, Lãnh đạo EVNNPC, PC Sơn La đã quan tâm đến việc nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ, công nhân viên. Đầu tư cơ sở vật chất và xây dựng, áp dụng quy trình công việc, để nhanh chóng thực hiện chuyển đổi số thành công.
Chuyển đổi số trong quản lý nhân lực và nâng cao trình độ chuyên môn
Đơn vị mở lớp đào tạo nhận thức về cách mạng công nghiệp 4.0 gắn với “Xây dựng tổ chức học tập”. Đào tạo các dịch vụ về điện và kỹ năng giao tiếp khách hàng, công tác thu và theo dõi nợ tiền điện, trích nợ tự động; đào tạo sử dụng CMIS. Xây dựng kế hoạch cụ thể và giám sát chặt chẽ công tác thực hiện của CBCNV qua hệ thống CMIS 3.0, E-Office.
CBCNV đơn vị sử dụng các phần mềm để quản lý, giám sát khách hàng.Sử dụng phần mềm khảo sát cấp điện chính xác, tiết kiệm; cung cấp thông tin về ngành điện và các dịch vụ phản ánh của khách hàng đều được cung cấp qua trang thông tin điện tử của PC Sơn La, EVNNPC và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, qua tin nhắn SMS và cung cấp thông tin dịch vụ công của tỉnh Sơn La; thực hiện thu tiền điện không bằng tiền mặt; giải quyết sự cố qua Trung tâm chăm sóc khách hàng. Thực hiện số hóa các hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Trong đó, đơn vị chú trọng đến việc hiện đại hóa hệ thống đo đếm và đa dạng các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đẩy mạnh sử dụng các kênh trực tuyến hiện có.
Tích hợp công nghệ số với mọi mặt hoạt động kinh doanh cung cấp điện
Ứng dụng hệ thống phần mềm CMIS 3.0. CMIS 3.0 là hệ thống thông tin quản lý khách hàng được tích hợp với các hệ thống ứng dụng và các kho dữ liệu lớn, cho phép lưu trữ và xử lý tính toán dữ liệu theo mô hình tập trung với 14 phân hệ với hơn 300 tính năng như CSKH, quản lý thông tin, thanh toán trực tuyến, phê duyệt phương án cấp điện,… báo cáo tổng hợp hoạt động kinh doanh. Công cụ số này đã rút ngắn thời gian cập nhật của đơn vị. Làm tăng số khách hàng và nâng cao về chất lượng, đồng thời giảm áp lực trong thu thập và xử lý thông tin khách hàng.
Đa dạng hóa hình thức thu tiền điện tại Điện lực như thu tiền điện bằng hóa đơn điện tử. Đồng thời thực hiện ứng dụng công tác thu nộp tiền điện trực tuyến qua các App như Momo, Viettelpay, Banking, hay trích nợ tự động thông qua các ngân hàng trung gian.
Tiếp tục phối hợp cùng các đối tác và chính quyền địa phương để tăng cường quảng bá, thông báo công khai, minh bạch, giúp khách hàng dễ thấy, nắm rõ thủ tục trình tự giải quyết yêu cầu của khách hàng. Công tác truyền thông trên diện rộng, đến từng bản làng và bà con nhân dân các quy định mới của EVN về cung ứng dịch vụ điện được cũng được quan tâm.
EVNNPC nói chung và các đơn vị thành viên luôn hướng tới khách hàng, lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ. Xác định trọng tâm chuyển đổi số là phải làm sao để người dân, khách hàng hưởng lợi. Các giao dịch của khách hàng với EVNNPC và các đơn vị thành viên, từ khâu yêu cầu dịch vụ đến ký hợp đồng, thanh toán, đều được thực hiện trực tuyến. Đây là bước chuyển mình mạnh mẽ từ kinh doanh cung cấp điện sang kinh doanh dịch vụ cung cấp điện, hướng tới phục vụ khách hàng thuận tiện nhất. Chuyển mình toàn diện không chỉ về công nghệ mà trên hết, trước hết, từ tư duy kinh doanh và cách tiếp cận khách hàng.
Nguyễn Thị Tâm